Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Chuyện các mạng xã hội sống dựa vào data cá nhân của người dùng chẳng còn gì là lạ lẫm. Tuy nhiên, nếu thực sự tuân theo những quy chuẩn đạo đức, thì họ hoàn toàn có thể dung hòa lợi ích của bản thân và lợi ích của người dùng. Và Twitter sẽ là công ty đầu tiên làm điều đó.
Twitter đang bắt đầu một chiến dịch mới mang tên “Responsible Machine Learning” để đánh giá các tác hại mà thuật toán của họ đang mang lại cho người dùng. Một đội nhóm bao gồm các kỹ sư, nhà nghiên cứu và các nhà phân tích dữ liệu đã được tập hợp để xem xem rằng liệu thuật toán mà Twitter đang sử dụng có đang gây hại cho cộng đồng hay không.
Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của đội nhóm này sẽ là đánh giá những tác động bên lề của thuật toán cắt ảnh. Thuật toán cắt ảnh mà Twitter đang sử dụng có xu hướng ưu tiên nhận diện người da trắng nhanh hơn người da màu. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ xét lại cơ chế đề xuất của họ, xem xem rằng liệu những nội dung mà họ đề xuất cho người dùng ở các quốc gia và sắc tộc khác nhau sẽ khác nhau như thế nào.
Đối với những người dùng mạng xã hội bình thường như chúng ta, điều này chẳng có gì to tát. Tuy nhiên, việc đề xuất nội dung gì cho các nhóm người như thế nào lại rất quan trọng với bản thân các công ty làm mạng xã hội, vì nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống quan điểm chính trị của những nhóm người này.
Với những diễn biến như thế này, chưa rõ tác động của chiến dịch Responsible Machine Learning sẽ là sâu rộng đến đâu. Chính Twitter cũng đã khẳng định những sự thay đổi bên trong ứng dụng của họ sẽ rất khó để có thể phát hiện với một người dùng bình thường; mà thay vào đó, tác dụng chính của chiến dịch này là mang đến ý thức sử dụng Twitter cao hơn cho người dùng, cũng như hướng họ vào những thông tin có ích hơn.
Thực ra Twitter không hoàn toàn là công ty làm mạng xã hội đầu tiên đưa ra những nước đi này, mà Facebook cũng đã tạo ra các đội nhóm phân tích thuật toán vào năm ngoái. Tuy nhiên, Twitter được cho là sẽ quyết liệt hơn trong quá trình này, cũng như nỗ lực “nhổ tận gốc” những vấn đề nhức nhối mà cộng đồng của họ đang gặp phải. Chưa rõ đây là một chiến dịch mang tính truyền thông của Twitter hay là một nước đi thực sự hướng đến người dùng của họ, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào những nền tảng mạng xã hội sạch và ít “toxic” hơn so với trước đây.
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790