Gần đây như anh em cũng đã biết thì Nvidia’s Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia và FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD đã thi nhau nâng cấp phần mềm của mình để chiếm được spotlight. Cả hai đều có khả năng cung cấp các tính năng như dò tia ở độ phân giải và tốc độ khung hình cao trong game. Tuy nhiên, một đối thủ mới đã tham gia vào cuộc chiến này và bất ngờ đó chính là Microsoft.
Mới đây, TechSpot đã phát hiện hai tin tuyển dụng từ Microsoft về vị trí 2 vị trí trong đó đầu tiên là: Kỹ sư phần mềm cao cấp trong bộ phận Xbox. Ở trong mô tả công việc (JD) nói: “Xbox đang tận dụng học máy để làm cho các thuật toán kết xuất truyền thống hiệu quả hơn và cung cấp các giải pháp thay thế tốt hơn. Nhóm đồ họa Xbox đang tìm kiếm một kỹ sư sẽ thực hiện các thuật toán học máy trong phần mềm đồ họa để làm hài lòng hàng triệu game thủ.”
Vị trí còn lại là: Kỹ sư phần mềm chính về Đồ họa, nghe thì có vẻ chung chung nhưng nó đặc biệt đề cập đến “khả năng GPU hiện đại nhất trên Xbox và Windows dành cho các nhà phát triển trò chơi AAA,” cũng như kinh nghiệm với học máy và biên dịch bộ đổ bóng (shader compilation).
Microsoft trở thành đối thủ cạnh tranh DLSS sẽ là một tin tốt cho các game thủ bởi Microsoft có thể cung cấp khả năng nâng cấp được hỗ trợ bởi máy học thông qua DirectX. Thư viện DirectML của Microsoft giúp tối ưu hóa tài nguyên GPU cho việc học máy và với cả hai tin tuyển dụng đề cập đến việc chơi game trên Xbox và Windows, Microsoft có thể đang tìm cách tận dụng thư viện đó trong phân mảng game của mình.
Và việc Microsoft làm như vậy càng chứng tỏ rằng họ đang thực sự quan tâm đến thị trường game vì thời gian gần đây một số công bố Windows 11 bao gồm tính năng của Xbox và các API lưu trữ trực tiếp cho thời gian tải nhanh hơn và Auto HDR.
Tuy nhiên, version này của Microsoft sẽ không giống với DLSS hoặc FSR, Microsoft đã cho phép các nhà phát triển sử dụng FSR để phát triển trò chơi trên máy chơi game Xbox, điều này có thể làm được nhờ phương pháp tiếp cận mã nguồn mở của FSR. Mặt khác, DLSS yêu cầu phần cứng độc quyền từ Nvidia và theo ít nhất một nhà phát triển, khó làm việc hơn FSR.
Tính năng nâng cấp này có thể sẽ xuất hiện thông qua thư viện đồ hoạ DirectX, điều này sẽ cung cấp cho các nhà phát triển nhiều tùy chọn hơn để nâng cấp. Điều đó có nghĩa là tính năng này sẽ không yêu cầu bất kỳ phần cứng cụ thể nào, đây là một vấn đề lớn đối với các GPU và APU cũ không đủ sức chống chọi với các trò chơi AAA hiện đại.
Tuy nhiên, đối với DLSS và FSR, tuổi thọ của việc triển khai của Microsoft sẽ phụ thuộc vào chất lượng và hiệu suất hình ảnh. Trong bài đánh giá FidelityFX Super Resolution của AMD bởi digitaltends, họ nhận thấy rằng nó có khả năng gia tăng hiệu suất ở sộ phân giải 4K, mặc dù nó khá chật vật với chất lượng hình ảnh ở các chế độ cao hơn. DLSS có kết quả tốt hơn về tổng thể, nhưng nó yêu cầu chúng ta phải sử dụng card đồ họa của Nvidia.
Vì vậy version của Microsoft nếu sắp ra mắt thật như dự đoán, thì game thủ Xbox và Windows có thể có nhiều lợi ích hơn rồi! Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790