Một tin mừng cho những game thủ khi chip Tegra với tensor cores nhiều khả năng sẽ được trang bị trên Nintendo Switch, hỗ trợ thiết bị console này trên những tựa game có độ phân giải 4K.
Một sự lột xác ngoạn mục từ Nintendo?
Theo tiết lộ từ Bloomberg, thế hệ thứ hai của công nghệ DLSS (Deep Learning Super Sampling) có thể sẽ phá bỏ giới hạn trên PC để hỗ trợ hình ảnh cho bản nâng cấp Nintendo Switch sắp tới. Phiên bản mới của Nintendo với GPU tới từ Nvidia và màn hình OLED dự kiến sẽ được lên kệ vào cuối năm nay. Nếu những tin đồn là thật thì đây sẽ lại là một cuộc đụng độ nữa giữa hai kỳ phùng địch thủ, AMD và Nvidia.
DLSS là công nghệ cho phép card đồ họa rời render game ở độ phân giải thấp hơn, sau đó sử dụng phần cứng tensor core và các tác vụ AI để nâng cấp hình ảnh lên độ phân giải cao hơn ở đầu ra. Kết quả cuối cùng là hình ảnh render gần giống như nguyên bản, nhưng với hiệu suất cao hơn nhiều so với việc không sử dụng các tác vụ AI.
Nhờ có DLSS, thiết bị chơi game cầm tay mới của Nintendo có thể đạt được độ phân giải 4K khi được cắm vào TV. So sánh với độ phân giải 1080p của những phiên bản trước, đây có thể coi là một bước tiến đột phá dành cho nhà sản xuất game tới từ Nhật Bản.
Bộ xử lý Tegra X1 được trang bị cho những chiếc Nintendo Switch hiện tại đang thiếu các tensor cores cần thiết để hỗ trợ DLSS. Vì thế, phiên bản mới có tên gọi Nintendo Switch Pro sẽ được trang bị chip thế hệ mới để có thể unlock được công nghệ đỉnh cao từ Nvidia. Cũng theo Bloomberg, ngoài GPU nhanh hơn với tensor cores, CPU và dung lượng bộ nhớ của Nintendo Switch mới cũng sẽ được nâng cấp.
Console – PC: Cuộc chiến không khoan nhượng
Dĩ nhiên những bước tiến của thiết bị console sẽ là một mối đe dọa trực tiếp tới ngành công nghiệp PC gaming, hay nói cách khác là cuộc chiến giữa hai người khổng lồ AMD và Nvidia.
Với sự ra đời của ray tracing, việc sở hữu một công nghệ có thể tải được tốc độ 60 FPS, đặc biệt khi lên những độ phân giải cao hơn 1080p. Nvidia đã nổ phát súng mở màn khi tung ra GeForce hỗ trợ ray tracing và DLSS trên PC.
Trong khi đó, mãi đến năm ngoái AMD mới có thể cung cấp ray tracing trên Radeon RX 6000-series, hỗ trợ cho các tựa game Xbox Series X và PlayStation 5. Đồng thời, đội Đỏ cũng giới thiệu công nghệ “FidelityFX Super Resolution” (FSR) có vai trò tương tự như DLSS. AMD hy vọng việc áp dụng FSR trên những chiếc console thế hệ mới sẽ tạo tiền đề để họ tiến vào mảng PC gaming.
Nhưng dĩ nhiên Nvidia cũng chẳng đời nào chịu ngồi yên. Hơn 25 tựa game đã được hỗ trợ DLSS, trong khi đó công cụ hỗ trợ làm game hàng đầu Unreal Engine đã chọn DLSS 2.0 làm plug-in. Ngay cả hệ game console kinh điển nhưng Nintendo Switch giờ cũng đang nghiêng về việc sử dụng công nghệ của Nvidia. Đó sẽ là một bước tiến lớn để Nintendo thu hẹp khoảng cách với Sony và Microsoft, nhưng đồng thời cũng sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng của AMD.
Dù sao đi nữa, việc cạnh tranh gắt gao giữa những ông lớn công nghệ chỉ giúp cho game thủ là người được lợi nhất. Và hãy cùng chờ xem thị trường PC và console gaming sẽ còn những diễn biến gì hấp dẫn trong nửa cuối năm nay.
Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790