Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm đầu tiên trong năm vào ngày 20/04. iPad Pro mới dự kiến sẽ là sản phẩm mới chính mà Apple sẽ trình làng dịp tới này. Trong khi mảng kinh doanh iPad của Apple cho thấy sự tăng trưởng mờ nhạt vào giữa những năm 2010, thì doanh số đã thực sự bùng nổ vào năm ngoái khi người tiêu dùng làm việc và giải trí tại nhà trong thời gian xảy ra đại dịch covid-19.
Nhưng ngoài các tiện ích mới, Apple đang phải đối mặt với cả tá đối thủ cạnh tranh gay gắt và các cuộc chiến pháp lý trên nhiều mặt trận trên: Facebook , Epic Games, Spotify và các nhà lập pháp và quản lý trên toàn thế giới. Rõ ràng, Apple đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Và việc này có thể đe dọa làn sóng tăng trưởng tiếp theo của Apple khi nó mở rộng sang nhiều dịch vụ kỹ thuật số hơn và các dạng công nghệ máy tính khác nữa.
Dưới đây là một số những xung đột mà Apple phải đối mặt trước báo cáo tài chính của mình:
Apple so với Facebook
Facebook đã tiến hành một cuộc chiến PR toàn diện chống lại Apple về một thay đổi sắp xảy ra đối với phần mềm iPhone sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn chặn các ứng dụng theo dõi chúng để tìm các quảng cáo được nhắm mục tiêu . Facebook cho biết động thái này sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ dựa vào quảng cáo để cung cấp phần mềm và dịch vụ kỹ thuật số miễn phí.
Apple cho rằng sự thay đổi này sẽ giúp chủ sở hữu iPhone hiểu rõ hơn về cách các ứng dụng theo dõi họ và cung cấp cho khách hàng tùy chọn để chặn theo dõi đó.
Nhưng sự gay gắt giữa hai công ty còn sâu xa hơn thế.
Cả hai công ty đều đang nghiên cứu về công nghệ mà họ tin rằng sẽ mở ra làn sóng điện toán tiếp theo sau điện thoại thông minh, nhờ vào kính máy tính sử dụng thực tế tăng cường.
Facebook dự kiến sẽ phát hành cặp kính AR đầu tiên của mình ngay trong năm nay . Apple có thể ra mắt tai nghe đầu tiên vào năm 2022 .
Nếu nền tảng này phát triển, bạn sẽ bị cả Facebook và Apple đánh lừa để thống trị AR, giống như Apple chiến đấu với Microsoft trong kỷ nguyên PC, hay Google và Samsung (Android) trong kỷ nguyên điện thoại thông minh hiện tại.
Thế nhưng cuộc chiến này chỉ mới bắt đầu và còn lâu mới kết thúc.
Apple vs. Epic Games và các nhà phát triển ứng dụng lớn khác
Vào ngày 3 tháng 5, Apple và Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, sẽ ra tòa trong vụ tranh chấp về cách Apple quản lý các khoản thanh toán từ các ứng dụng iOS.
Mùa thu năm ngoái, Epic Games đã cố tình thay đổi phiên bản iOS của Fortnite để cho phép người dùng thanh toán trực tiếp cho Epic, phá vỡ các quy tắc trên App Store của Apple. Cuối cùng, Apple đã loại bỏ Fortnite khỏi App Store và Epic đã sẵn sàng khởi kiện ông lớn công nghệ về vấn đề này.
Cáo buộc của Epic chống lại Apple lặp lại những gì chúng ta đã nghe từ một số nhà sản xuất ứng dụng iOS trong thập kỷ qua: Apple cắt giảm tới 30% hoa hồng đối với các giao dịch kỹ thuật số trong ứng dụng và doanh thu từ những ứng dụng trả phí.
Các nhà phát triển trong trại của Epic nói rằng cái gọi là “thuế Apple” mang lại cho Apple quá nhiều đòn bẩy vì nó chỉ cho phép người dùng tải xuống phần mềm từ cửa hàng của chính họ. Apple không cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế như Google làm trên Android.
Các nhà sản xuất ứng dụng lớn như Spotify và Match Group cũng ủng hộ vụ kiện của Epic. Nhiều nhà phát triển trong số này cũng thành lập một nhóm có tên là Liên minh Công bằng Ứng dụng, gần đây đã thúc đẩy các cơ quan lập pháp tiểu bang ở Arizona và North Dakota thông qua luật kiểm soát Apple đối với App Store.
Vì vậy, nếu Apple thua trong trận chiến tại tòa án này thì họ buộc phải nhượng bộ Epic và các nhà phát triển ứng dụng khác. Điều đó có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong doanh thu App Store của Apple.
Apple cho biết họ thu phí một phần để duy trì sự an toàn và bảo mật của App Store để khách hàng của họ có thể cảm thấy tin tưởng vào phần mềm mà họ tải xuống. Công ty gần đây đã thay đổi cấu trúc phí để chỉ cắt giảm 15% từ các ứng dụng tạo ra ít hơn 1 triệu đô la trong một năm.
Apple so với các nhà lập pháp
Sự kiểm soát của Apple đối với App Store cũng là trọng tâm trong một báo cáo chống độc quyền của Quốc hội vào năm ngoái. Báo cáo này cho biết Apple sử dụng quyền kiểm soát của mình ”để tạo ra và thực thi các rào cản chống cạnh tranh, phân biệt đối xử và loại trừ các đối thủ trong khi vẫn ưu tiên các dịch vụ của riêng mình”.
Apple đã phủ nhận những kết luận của báo cáo và cho biết phí của họ phù hợp với các cửa hàng phần mềm kỹ thuật số khác.
Ngoài luật pháp ở Arizona và North Dakota, các cơ quan quản lý ở Mỹ được cho là đang điều tra Apple để tìm ra đơn khiếu nại chính thức về chống độc quyền.
Lỗ hổng bảo mật của Apple tại Trung Quốc
Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc là một lỗ hổng mà các đối thủ có thể khai thác. Hầu hết các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone, đều được lắp ráp tại Trung Quốc trước khi chúng được chuyển đến tay khách hàng trên khắp thế giới.
Apple chỉ sản xuất một lượng hàng rất nhỏ ở Mỹ, hầu hết nó được sản xuất từ Trung Quốc. Sự phụ thuộc của Apple vào chuỗi cung ứng và lắp ráp trong nước là điều mà các đối thủ có thể chỉ ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Và điều đó thực sự đã xảy ra.
Đầu tháng này, Peter Thiel - một tỷ phú đầu tư công nghệ và là thành viên hội đồng quản trị Facebook - cho biết Apple ít có khả năng đối đầu với Trung Quốc vì có mối quan hệ sâu sắc với nước này. Ông cũng có những lời chỉ trích tương tự về những nỗ lực của Google tại Trung Quốc.
Thiel nói: “Apple có lẽ là một trong những vấn đề thực sự về mặt cấu trúc, bởi vì toàn bộ chuỗi cung ứng iPhone đều được sản xuất từ Trung Quốc”.
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790