Valve vừa phát hành bản cập nhật kỷ niệm 20 năm cho Half-Life 2, mang đến nhiều nội dung và tính năng mới hấp dẫn. Đây là dịp để người chơi hoài niệm về một trong những tựa game kinh điển đã định hình thể loại FPS.
Ra Mắt Raising the Bar
Gần hai mươi năm kể từ ngày dừng in, Raising the Bar hứa hẹn sẽ được quay lại vào năm 2025 với phiên bản mở rộng, mang lại góc nhìn toàn diện về quá trình sáng tạo Half Life 2 kèm concept art chưa từng hé lộ cho Episode một và Episode hai cùng các ý tưởng và thử nghiệm cho phần thứ ba không thành hiện thực.
Các Thay Đổi Trong Bản Cập Nhật Mới Half Life 2
Dưới đây là tóm lược nhanh các tin tức mới về các thay đổi trong bản cập nhật mới kỷ niệm 20 năm Half Life 2 của Valve:
- Half-Life 2: Episode One và Episode Two giờ có thể chơi từ menu chính Half-Life 2
- Bình luận của nhà nhà phát triển về Half-Life 2
- Tích hợp hỗ trợ Steam Workshop trong menu Extras (Bổ sung) mà không cần phải rời khỏi trò chơi
- Sửa lỗi và tuỳ chọn đồ hoạ mới
- Thêm sự kiện và giai đoạn chơi cho tính năng ghi hình trò chơi Steam xuyên suốt trò chơi.
Những Lỗi Được Khắc Phục Trong Half Life 2
Các nhà phát triển game đã lắng nghe ý kiến của người chơi và đã đưa ra chi tiết bản vá khắc phục hầu hết các lỗi người dùng cảm thấy khó chịu trong Half Life 2. Dưới đây là những điểm khắc phục nổi bật:
Dựng hình và đồ họa
- Sửa lỗi làm dụng cụ hoặc cả màn chơi bị quá sáng hoặc quá tối tùy thuộc vào thiết lập.
- Thêm bộ lọc bicubic cho lightmap để tạo ra bóng đổ mượt hơn. Thiết lập có thể bật bằng cách chỉnh "Chi tiết shader" thành "Rất cao".
- Thêm cài đặt để bật hiệu ứng cũ vốn có trong Half-Life 2 nguyên tác. Những hiệu ứng này cũng có thể được bật thông qua r_classic_blood hoặc r_classic_fire.
- Thêm hỗ trợ cho hệ thống sương mù xuyên tâm.
- Phản xạ định hướng cũng được điều chỉnh xuyên suốt Half-Life 2 để khớp với bản phát hành gốc hơn.
- Cập nhật mô hình cho nỏ và RPG để hỗ trợ màn hình siêu rộng.
- Sửa lỗi camera đi xuyên vào xe ở thiết lập góc nhìn rộng.
- Sửa lỗi decal báo hiệu nơi tiếp tế lambda và những decal khác bị biến mất khi đi quay trở lại qua các khu chuyển tiếp nạp màn chơi.
- Thiết lập "Chi tiết model" thành "Cao" giờ sẽ luôn hiển thị phiên bản có mức độ chi tiết cao nhất của mô hình và không bao giờ chuyển sang mức độ chi tiết thấp hơn.
- Sửa lỗi shader dựng hình răng phủ trắng hoàn toàn trên một số card màn hình.
Giao diện và tùy chọn
- Giao diện giờ có thể thay đổi tỉ lệ để hỗ trợ độ phân giải cao hơn.
- Giao diện thân thiện với tay cầm
- Thiết lập dải tương phản rộng đã được chuyển đến trang chính của thiết lập Video.
- Chế độ bình luận giờ có thể được bật trên màn hình Phiên chơi mới (New Game).
- Cải thiện các biểu tượng nút tay cầm cho dễ nhận diện hơn.
- Thay và thêm những bộ font chữ mới, sửa lỗi font trong game
- Sửa lỗi thanh cuộn và hình động của nút sử dụng màu đảo ngược.
- Bỏ thiết lập "Dùng hiệu ứng 'lóe sáng' nếu có" không hoạt động.
Điều khiển đầu vào
- Cập nhật cấu hình Steam Input mặc định.
- Thêm menu thiết lập tay cầm.
- Thêm khả năng chọn kiểu dáng giao diện chọn vũ khí khi sử dụng tay cầm.
- Thêm thiết lập cho chế độ hỗ trợ ngắm riêng biệt giữa chuột/bàn phím và tay cầm. Thiết lập hỗ trợ ngắm "Nâng cao" mới giờ sẽ cố gắng theo dõi mục tiêu và nhắm vào mục tiêu khi điều khiển phương tiện.
- Nếu đang sử dụng bật tắt cúi người, nhấn chạy nước rút sẽ khiến người chơi đứng dậy.
- Thiết lập cần trỏ cũ đã được gỡ bỏ khỏi menu thiết lập chuột.
Lối chơi
- Giảm nguy cơ làm kẹt chim chóc trong thế giới.
- Sửa hành vi cúi người của Combine trong cảnh phá cửa.
- Sửa lỗi Combine không bắn trong vài trường hợp của phân đoạn kết.
- Âm thanh trò chơi và nhạc giờ tạm dừng khi ngưng trò chơi.
- Sửa lỗi ngắt đột ngột nếu người chơi đi quá xa so với trực thăng tại kênh đào.
- Sửa lỗi Tiến sĩ Breen không nhìn vào camera trong một số chương trình phát sóng.
- Sửa lỗi âm thanh ma sát trượt không phát tiếng.
Cập nhật bản đồ tổng quát
- Bổ sung đầy đủ tonemap và chiếu sáng HDR cho mỗi màn chơi trong Half-Life 2 và Half-Life 2: Deathmatch.
- Cải thiện độ phân giải lightmap trong hầu hết màn chơi.
- Điều chỉnh cự ly dựng hình xuyên suốt trò chơi để chi tiết và vật dụng vẫn có thể nhìn thấy từ xa.
- Thêm khối dịch chuyển nền cho những khu vực bị lộ, giờ có thể nhìn thấy vì mặt phẳng Far-Z bị gỡ bỏ.
Cập nhật bản đồ cụ thể
- Đoạn giới thiệu giờ đã được điều chỉnh để khớp với bản gốc, bao gồm sửa ánh sáng phản chiếu trong mắt của G-Man.
- Sửa lỗi với hành động nhàn rỗi của Eli trong quá trình dịch chuyển.
- Sửa lỗi người chơi có thể bị kẹt trong nghĩa trang bằng cách đóng cổng sau khi Gregori mở ra.
- Sửa lỗi ngắt đột ngột có thể xảy ra nếu bạn đỗ xe buggy ở các khu vực nhất định trước khi vào màn chơi có cầu.
- Sửa lỗi Vortigaunt có thể rơi khỏi thế giới.
- Sửa lỗi trong đoạn dịch chuyển trong Entanglement kết thúc quá sớm dẫn tới Gordon và Alyx đứng chờ trong khi máy dịch chuyển chạm tới đích đến.
- Sửa lỗi vụ nổ hành lang kết thúc sai thời điểm trong Anticitizen One.
- Sửa lỗi Barney bị bỏ rơi đằng sau trong khi chuyển màn chơi hoặc nhắc nhở người chơi lăn lựu đạn quá sớm trong Follow Freeman.
- Cải thiện độ phân giải của texture dựng hình cổng trong phần kết.
- Thêm môi trường âm thanh cho tất cả bản đồ nền trong menu.
- Sửa lỗi khiến bạn có thể nghe tiếng vỡ xương người chơi trong khung cảnh nền menu chính tại Citadel.
Sửa lỗi cho Half-Life 2: Deathmatch
- Sửa lựa chọn model người chơi trong menu "Tùy chọn" (Options).
- Sửa lỗi mìn S.L.A.M không thể kích nổ nếu bạn quá gần tường.
- Sửa lỗi view-bob khi trang bị súng tiểu liên.
- Sửa lỗi sử dụng Gravity Gun để xoay lựu đạn như yo-yo, đôi khi dẫn tới máy chủ bị mất kết nối hoặc ngắt đột ngột.
- Sửa lỗi thiếu hiệu ứng âm thanh cho Gravity Gun.
- Sửa lỗi người chơi phát thiếu cử động khi chuyển vũ khí trong lúc nhảy và di chuyển.
- Sửa lỗi vũ khí biến mất khi được trao một vũ khí cùng loại khác.
Bản đồ Half-Life 2: Deathmatch
- Tăng số lượng điểm xuất phát/hồi sinh người chơi trong nhiều màn chơi hơn.
- Sửa lỗi vị trí đặt vật phẩm trong các màn chơi có thể cho phép người chơi thoát khỏi thế giới.
- Sửa lỗi vật dụng trôi nổi trong dm_runoff.
- Sửa lỗi areaportal trong cửa hầm tại dm_runoff ngăn việc dựng hình thế giới khi đóng cửa.
- Thêm khối cho nhiều màn chơi mà người chơi có khả năng nhìn vượt giới hạn.
- Sửa nhiều khu vực nơi người chơi có thể nhìn ra ngoài thế giới.
- Di chuyển thùng xanh dương trong dm_resistance mà bạn có thể nhặt bằng Gravity Gun qua cửa xích.
Khác
- Cải thiện chất lượng đoạn phim mở đầu của Valve khi khởi động trò chơi.
- Sửa lỗi phát lại đoạn phim sau phần hậu đề ở cuối Episode One và đoạn phim giới thiệu lúc mở đầu Episode Two.
- Khi khởi động, trò chơi sẽ cố đọc dữ liệu từ những Episode được cài riêng và cấp lại những thành tựu trùng lặp.
- Hammer: Hiển thị xem trước sprite chi tiết cho những bề mặt không phải loại dịch chuyển.
- Hammer: Sửa lỗi thực thể không liên kết tạo thêm dữ liệu cho mỗi lần nạp bản đồ.
- Hammer: Nâng nhiều giới hạn cho dữ liệu BSP. Model 1024 -> 2048, Brush 8192 -> 16384, TexInfo 12288 -> 16384, TexData 2048 -> 8096, DispInfo 2048 -> 8096.
- Thêm convar save_transition_music để cho phép nhạc phát ra vẫn tiếp tục phát trong khi chuyển màn chơi.
- Cập nhật file bản địa hóa.
- Sửa các lỗi bảo mật khác.
Lời Kết
Trên đây là Chi tiết bản cập nhật kỷ niệm 20 năm Half Life 2 của Valve với những thay đổi mới và sửa lại những lỗi đang có trong game. Hy vọng bài viết trên giúp ích được cho bạn và chúc bạn có những giây phút chơi game vui vẻ!