Màn Hình Đồ Họa
Hiển thị theo:
Hiển thị theo:
Cách chọn màn hình đồ họa chuẩn chỉnh cho anh em designer
Khác với màn hình gaming hay giải trí thông thường, màn hình đồ họa có những quy chuẩn khác biệt để phục vụ cho đặc thù công việc thiết kế. Vì vậy việc hiểu rõ những tiêu chí chọn màn hình đồ họa sẽ là điều vô cùng quan trọng đối với anh em designer để có được một “cộng sự” ưng ý trong công việc.
KÍCH THƯỚC MÀN HÌNH
Dĩ nhiên điều đầu tiên cần chú ý tới khi mua màn hình đồ họa là kích thước màn hình. Với việc thường xuyên phải làm việc với những bản thiết kế với nhiều chi tiết và đòi hỏi độ chính xác cao, một chiếc màn hình đủ rộng sẽ đảm bảo không gian làm việc hiệu quả cho anh em.
Thông thường, một chiếc màn hình đồ họa lý tưởng sẽ có kích thước từ 24-27 inch. Đối với những anh em có điều kiện thì có thể sắm cho mình một chiếc màn 34 inch để thỏa sức sáng tạo. Một chiếc màn 27 inch cao cấp sẽ có giá tiền tương đương với một chiếc màn 34 inch tầm trung, anh em có thể cân đối dựa vào ngân sách và nhu cầu của mình.
Bên cạnh đó, tỷ lệ màn hình cũng là một yếu tố cần xem xét. Tỷ lệ chuẩn của màn hình máy tính thường là 16:9, tuy nhiên với những anh em muốn có thêm không gian bề ngang để làm việc thì có thể cân nhắc những loại màn có tỷ lệ 21:9. Thậm chí nếu muốn tăng thêm trải nghiệm thị giác, anh em có thể lựa chọn một chiếc màn cong thay vì màn hình phẳng truyền thống.
ĐỘ PHÂN GIẢI
Yếu tố quan trọng tiếp theo cần xem xét là độ phân giải màn hình. Như đã nói ở trên, với đặc thù công việc đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối, anh em designer rất cần một chiếc màn hình có độ phân giải ở mức tốt trở lên. Chính vì thế, màn hình đồ họa nên có độ phân giải ít nhất là Full HD (1920 x 1080).
Nếu anh em có điều kiện hơn thì có thể nâng cấp lên các loại màn 2K (2048 x 1080), hoặc thậm chí 4K ( 3840 x 2160). Dĩ nhiên độ phân giải phù hợp còn tùy thuộc vào kích thước màn hình, kích thước càng lớn sẽ đòi hỏi độ phân giải càng cao để đảm bảo yêu cầu công việc.
ĐỘ RỘNG VÀ ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA DẢI MÀU
Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của màn hình đồ họa so với màn hình gaming. Với màn hình gaming, độ chuẩn màu dù có quan trọng nhưng vẫn đứng sau độ phân giải hoặc tần số quét. Tuy nhiên với dân thiết kế, màu sắc chính là yếu tố tiên quyết cho sự thành công.
Có hai thông số phổ biến nhất để hiển thị cho không gian màu là sRGB và Adobe RGB. Adobe RGB mang nhiều dải màu hơn so với sRGB khoảng 35%, vì vậy anh em nên để màn hình ở chế độ Adobe RGB khi thực hiện các tác vụ thiết kế đồ họa để cho ra màu sắc tươi tắn và chân thật hơn. Bên cạnh đó, màn hình có hỗ trợ HDR cũng sẽ giúp tăng tương phản sáng-tối và tạo chiều sâu cho hình ảnh.
Về độ chuẩn màu, anh em nên sử dụng chỉ số Delta-e (hoặc dE) để đo lường độ lệch màu của hình ảnh ở trên màn hình và khi in ra. Giá trị dE càng nhỏ có nghĩa là độ sai lệch càng ít và một ấn phẩm đồ họa chuẩn màu sẽ có dE lý tưởng là nhỏ hơn 3.
HIỆU CHUẨN VÀ CĂN CHỈNH MÀU
Để tối ưu hóa độ chuẩn màu, anh em cũng nên quan tâm tới các công cụ hiệu chuẩn màu. Hiện tại các hệ điều hành Windows 10 trở lên và Mac OS đều trang bị những công cụ hiệu chuẩn hữu ích, hoặc anh em có thể sử dụng các ứng dụng trực tuyến như Calibrize hay QuickGamma.
Đồng thời, anh em cũng có thể căn chỉnh lại màu sắc của màn hình với các thiết bị cân màu. Hiện tại TNC Store cũng đang tặng dịch vụ cân màu màn hình qua thiết bị cân màu chuyên nghiệp SpyderX Elite trị giá 200,000 VND cho anh em mua màn mới.
CÔNG THÁI HỌC
Một khía cạnh cuối cùng mà anh em có thể cân nhắc khi mua màn hình đồ họa, đó chính là thiết kế công thái học. Khác với màn hình truyền thống, màn hình công thái học có giá đỡ với trục khớp xoay linh hoạt, giúp anh em có thể di chuyển màn hình ở mọi góc độ, mọi tư thế.
Đây sẽ là điểm cộng vô cùng lớn với designer, những người thường xuyên phải ngồi hàng giờ trước máy tính. Đồng thời, thiết kế công thái học cũng sẽ tạo cảm giác tự do hơn, giúp anh em có thể thăng hoa với những bản thiết kế độc đáo.
Sản phẩm đã xem