Nvidia vừa công bố rằng DLSS sẽ xuất hiện trên các card đồ họa PC của AMD vào cuối tháng này thông qua một bản cập nhật phần mềm. Và đội Đỏ cũng ngay lập tức có lời đáp trả khi FidelityFX Super Resolution nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên Xbox Series và Xbox Series X của Microsoft. Công nghệ tăng cường đồ họa của AMD có thể mang lại hiệu suất GPU tốt hơn, tốc độ khung hinh được cải thiện đáng kể và thậm chí còn cải thiện được độ phân giải hình ảnh.
Đích thân người phát ngôn của Microsoft đã xác nhận rằng
FidelityFX Super Resolution sẽ được trang bị trên Xbox, đồng thời khẳng định công
nghệ mới của AMD có tiềm năng không nhỏ trong việc cải thiện tốc độ khung hình và
độ phân giải. Tuy nhiên, phía Microsoft không cung cấp thông tin cụ thể về thời
điểm cập nhật cho các game thủ console. Ngay cả điểm benchmark hay mức độ cải
thiện mà Super Resolution đem lại cho các dòng Xbox cũng được AMD và Microsoft
giữ kín.
Cũng giống như DLSS, FidelityFX Super Resolution của AMD là công
nghệ super sampling hứa hẹn mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn mà không làm
giảm hiệu suất khung hình hoặc có giảm nhưng với mức không đáng kể. Hiệu suất
ray tracing trên các card đồ họa RTX thế hệ thứ hai của Nvidia đã được cải thiện
đáng kể khi được tích hợp với công nghệ DLSS.
Anh em game thủ dĩ nhiên cũng chờ đợi điều tương tự sẽ đến với sự kết hợp giữa RTX 6000 series và Super Resolution. Tuy nhiên với bước đi mới trên Xbox, có vẻ như AMD còn tính xa hơn thế. Không chỉ tập trung vào mảng PC, FidelityFX Super Resolution hứa hẹn còn có thể tích hợp trên nhiều nền tảng chơi game khác nhau. Việc bắt tay với Microsoft trên hệ máy console sẽ là bước khởi đầu. Nếu mọi việc êm xuôi, kiến trúc RDNA 2 của AMD có khả năng sẽ có mặt trên cả PlayStation 5 của Sony, hệ thống thông tin giải trí của Tesla hay thậm chí là chip Exynos dùng cho các smartphone của Samsung.
Điều này cho thấy AMD đã có một định hướng khác cho Super Resolution
chứ không chỉ đơn thuần là trở thành một phiên bản DLSS thứ hai. Đây cũng là bước đi hoàn toàn hợp lý khi những hệ máy chơi game khác ngoài PC cũng có nhu cầu không nhỏ để nâng cấp hình ảnh, nhất là khi đã quá nhiều năm sử dụng. Mặt khác, cách
thức vận hành của hai phần mềm này cũng không hoàn toàn giống nhau.
DLSS dựa trên cơ chế machine learning và sử dụng AI để nâng
cấp hình ảnh trong các khung hình, giúp đồ họa được xuất ra có chất lượng cao hơn
so với độ phân giải thực tế. Trong khi đó Super Resolution không yêu cầu
machine learning và là một mã nguồn mở để có thể tích hợp với nhiều dòng card đồ
họa hơn. Để cải thiện chất lượng hình ảnh, công nghệ tăng cường đồ họa của AMD
sẽ hỗ trợ đổ bóng theo tỷ lệ thay đổi, làm nét thích ứng với độ tương phản, làm
mờ và sắp xếp song song.
Cũng theo tiết lộ từ AMD, FidelityFX Super Resolution dự kiến
sẽ hỗ trợ 35 tựa games tại thời điểm ra mắt.
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790