Trong thập kỉ vừa qua, luôn có những tựa game nổi lên như 1 trào lưu, khiến tất cả phần còn lại của ngành công nghiệp game phải đuổi theo, ví dụ như tựa game sinh tồn như PUBG hay Fortnite, trước đó nữa là Pokemon Go và League of Legends. Điểm chung của chúng là bất ngờ gây tiếng vang và có doanh thu khủng. Liệu trào lưu game blockchain siêu nóng khoảng thời gian gần đây cũng đang đi theo trào lưu này mà không phải vì lí do nào khác mang tính thực tế hơn? Cùng TNC News tìm hiểu ngay nhé!
1, Game Blockchain và những quan điểm nhiều chiều
Blockchain được biết đến rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Có thể kể đến như tài chính, nghệ thuật và nhiều ngành công nghiệp. Game blockchain với triết lí phi tập trung - phân bổ tài sản giữa các người chơi thay vì được kiểm soát tập trung bởi 1 máy chủ như các tựa game truyền thống.
Trào lưu game blockchain có thể nói là đang lớn nhất hiện nay, nó thu hút các nhà đầu tư ở quy mô lớn mà không có một lý do rõ ràng, nhất là khi 1 số khái niệm của chúng thực ra đã manh mún xuất hiện trong game nhiều năm trước. Chỉ trong vòng 3 năm qua, các nhà đầu tư đã gấp rút bỏ hàng trăm triệu USD vào các công ty game với lời hứa triển khai công nghệ blockchain, khi mà thậm chí họ còn chưa có đầy đủ 1 chiến lược xây dựng NFT.
Những gì người chơi sở hữu trên blockchain chỉ là một chuỗi ký tự, từng game sẽ phải giải mã chuỗi đó và biến chúng thành vật thể số. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi, như game thủ sẽ làm thế nào để chuyển một chiếc mũ mua trong game Halo của Microsoft sang Uncharted của đối thủ Sony? Lý do gì nhà phát triển phải bỏ thời gian và ngân sách để hỗ trợ cho sản phẩm trong game của đối thủ? Ai sẽ thu lời từ quá trình này?
Phương án này chỉ mang tính thực tế trong một kịch bản duy nhất là chuyển đổi vật phẩm giữa các game cùng hệ sinh thái của một nhà phát triển. Ví dụ, Ubisoft cho người chơi mua trang phục trong game Assassin's Creed và chuyển chúng sang Watch Dogs nếu muốn.
Nhưng điều này đã được áp dụng từ nhiều năm qua nhờ hệ thống file lưu game và tài khoản người chơi. Lựa chọn của game thủ có thể tác động đến cốt truyện giữa những bản game Mass Effect nhờ ý tưởng này. Theo Bloomberg, các hãng game đang đầu tư vào blockchain vì tiềm năng của chúng trong tương lai, chứ không dựa trên những ứng dụng thực tế ở hiện tại.
Hãng game Zynga tuần trước vừa bổ nhiệm Phó chủ tịch phụ trách blockchain mới, nhưng chính CEO Frank Gibeau cũng thừa nhận chưa rõ vai trò của người đó là gì. "Tôi nghĩ blockchain là một phần trong kế hoạch dài hạn của ngành game. Về ngắn hạn, nó như 1 trò đùa của tài chính và giải trí. Nhưng tôi thấy thoải mái với điều đó, vì những yếu tố cơ bản của blockchain đều mang tính tích cực", Frank Gibeau vẫn tự tin phát biểu. Mặc dù tích cực là vậy, nhưng nhiều chuyên gia vẫn không chắc về thời điểm và phương thức thực hiện.
Trào lưu ca ngợi blockchain của các công ty game cũng xuất phát từ nỗi lo các cổ đông và giới phân tích coi họ là kẻ lạc hậu nếu không theo đuổi công nghệ này, cũng như đặt niềm tin vào tiềm năng lợi nhuận nếu game blockchain thu hút nhiều người chơi.
2, Axie Infinity - Tựa game nổi bật đến từ làn sóng trào lưu Blockchain
Axie Infinity, game blockchain phát triển từ năm 2018 và bùng nổ trong năm nay, giúp nhà phát triển Sky Mavis đạt giá trị 3 tỷ USD. Về cơ bản, game cho phép người chơi mua và nuôi thú cưng gọi là Axie, sau đó bán cho người khác để thu lời.
Tuy nhiên, để bắt đầu trải nghiệm tựa game này thì bạn cần chuẩn bị số tiền khoảng 1.500 USD để mua tối thiểu 3 Axie từ chợ ảo để bắt đầu trò chơi. Không chỉ thú ảo, người chơi còn phải chi cho rất nhiều vật phẩm khác với mức giá từ vài trăm USD đến 10.000 USD (230 triệu đồng). Nhiều game thủ phải dựa vào những người chơi giàu có để có tiền mua Axie đầu tiên và đánh đổi một phần không nhỏ lợi nhuận bán thú cưng sau này.
Axie Infinity cũng có cán cân cung và cầu như mọi nền kinh tế. Mô hình "cày để kiếm tiền" được duy trì chừng nào số người mua vẫn đông hơn người bán, nhưng đến khi lượng cung vượt cầu thì sao?
Theo các chuyên gia, blockchain trong ngành game hiện vẫn chỉ là hiện tượng trào lưu và chưa có chiến lược lâu dài. Giới lãnh đạo ngành game đang nói những điều mà các nhà đầu tư muốn nghe, nhưng chưa đề ra được kế hoạch cụ thể mà có thể gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của nhiều người.
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790