Khủng hoảng chất bán dẫn khiến gần như toàn bộ các ngành công nghiệp liên quan đều chao đảo. Tuy nhiên, các đại lý xe hơi dường như đứng ngoài quy luật này khi tình trạng hiện tại thậm chí còn có lợi cho tình hình kinh doanh của họ hơn.
Những người mua xe ở Mỹ dường như đang bước vào một thế giới rất khác so với thời điểm cách đây chỉ hơn một năm. Vào tháng 4 năm ngoái, các hãng ô tô và đại lý sẽ làm mọi cách để có thể bán được xe, bao gồm cả việc vay trả góp 0%, điều gần như chưa từng có tiền lệ tại Mỹ trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, ưu đãi đó gần như đã biến mất ở thời điểm hiện tại và thậm chí khoản tiền “cắt phế” cho người mua cũng chẳng còn. Tất cả đều do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hụt chip bán dẫn trên thị trường.
Reuters đưa tin hôm thứ Hai rằng một số đại lý đang bị kẹt giữa nhu cầu mua xe mới quá nhiều mà số lượng xe tồn kho thì lại quá ít. Một điều hoàn toàn dễ hiểu khi các nhà sản xuất ô tô không thể tăng sản lượng do thiếu hụt chip bán dẫn.
Trong khi đó, người mua sẵn sàng trả cao hơn giá niêm yết tới vàn nghìn USD để có thể sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn. Các đại lý bỏ thêm tiền vào túi, còn người mua có được con xe mới cho riêng mình, lợi cả đôi đường.
Một đại lý của hãng Buick-GMC cho biết gần như mọi chiếc xe trong kho của họ đều được đặt mua, một vài chiếc trong số đó thậm chí được đặt gạch còn trước khi nó được hoàn thiện và ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Một đại lý khác của Toyota hiện chỉ còn lại 62 chiếc xe sẵn để bán, trong khi đó con số này thông thường là khoảng vài trăm chiếc.
Đây được coi là hiệu ứng gợn sóng khi một sự việc tác động vào thị trường và khiến hiệu ứng của nó lan ra ngày một rộng hơn. Thị trường ô tô cũ tại Mỹ cũng đang ghi nhận tình trạng khan hàng tương tự như với thị trường xe mới. Vào năm ngoái, giá xe cũ tại Mỹ đã giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên giá xe cũ ở thời điểm hiện tại đã khôi phục lại và thậm chí còn cao hơn trước dịch.
Việc những mẫu xe mới cháy hàng khiến cho nhiều người quan tâm đến những chiếc xe cũ hoặc xe lướt hơn. Và như một quy luật tất yếu, nhu cầu tăng kéo theo sự leo thang về giá cả trên thị trường xe đã qua sử dụng.
Dĩ nhiên, hiệu ứng với thị trường xe hơi chỉ tồn tại trong ngắn và trung hạn. Nếu như hàng tồn kho tiếp tục giảm trong nhiều tháng tiếp theo, các đại lý có thể phải đối mặt với vấn đề cơ bản về lợi nhuận khi doanh thu không đủ để bù đắp các khoản chi phí.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn được coi là “tuần trăng mật” với dân buôn xe. Nếu như anh em nào có vốn và muốn lướt sóng chút đỉnh thì bán xe cũ vào lúc này cũng là một ý tưởng không tồi.
Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790