Kể từ khi Nvidia cho người dùng tính năng DLSS, rất nhiều fan đội đỏ đã kỳ vọng AMD sẽ có một đối trọng tương xứng, và nó tên là FidelityFX Super Resolution. Hiện nay tính năng này chưa gây được nhiều tiếng vang và cũng chưa thực sự xuất hiện trên các sản phẩm AMD.
Với vai trò là đối trọng của DLSS bên phía Nvidia, chức năng của Super Resolution cũng không quá khác biệt. Super Resolution sẽ là một tính năng tái thiết kế hình ảnh để khiến cho hình ảnh trong game như thể là đang được render ở một độ phân giải cao hơn mức setting thực tế. Nói cách khác, Super Resolution sẽ giúp chúng ta đặt settings ở 1080p chẳng hạn, nhưng trải nghiệm thị giác thì tương đồng với 1440p. Tất nhiên thực tế thì sẽ không hẳn là như thế, nhưng như vậy có lẽ là để anh em mình hiểu được về tính năng này.
Thêm vào đó, Super Resolution sẽ không phải là một bản sao của DLSS. Tính năng này của Nvidia dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Hay nói một cách cụ thể hơn, DLSS sẽ làm nhiệm vụ điền những thông tin thêm, thông tin phụ vào một khung hình dựa vào AI, qua đó mà khiến cho các hình ảnh chạm được mốc chất lượng cao hơn.
Thì Super Resolution có vẻ như sẽ đi theo một hướng không giống như vậy, mà cụ thể theo AMD, họ sẽ không cần dùng đến machine learning để thực hiện tác vụ, mà tiếp cận mục tiêu theo cách đa chiều hơn. Ko chỉ khác biệt về cách thức, mà AMD rất có thể sẽ đưa Super Resolution lên cả các GPU đời cũ, vì cả dàn FidelityFX của họ đều hỗ trợ sâu rộng các GPU từ AMD đến Nvidia, chứ không độc quyền như DLSS. Tham vọng của AMD là đưa Super Resolution lên cả các dàn PC, các thiết bị gaming, thiết bị cầm tay, TV, điện thoại hoặc thậm chí là cả tablet. Cũng chính vì lý do đó nên AMD không gặp phải nhiều vấn đề khi cho Super Resolution ra mắt sau DLSS một khoảng thời gian tương đối.
Khoan, nói sâu hơn về cách thức hoạt động của Super Resolution nào. Ngay trong tháng 5 này, AMD vừa công bố một bằng sáng chế để giải thích rõ ràng cơ chế hoạt động của công nghệ này. Bằng sáng chế này hé lộ rằng AMD sẽ kết hợp các công nghệ upscale cả linear và non-linear để đạt được hiệu quả cuối cùng là những hình ảnh giữ lại được nhiều chi tiết nhất có thể. Điều này sẽ tránh được những sự mất mát của màu sắc, chi tiết; hay giúp cho chúng ta tránh được blur hoặc giật xé hình.
Super Resolution sẽ ưu tiên các chi tiết dễ đập vào mắt người dùng nhất, ví dụ như các hình khối lớn chủ đạo của một khung hình cũng như các hình ảnh sẽ khó thấy trong các độ phân giải thấp. Và tất nhiên rồi, Super Resolution sẽ hỗ trợ hoạt động với cả CPU, GPU và APU trong dài hạn, vì đây đều là những dòng sản phẩm chủ lực của AMD. Trong thời gian tới, chắc chắn Super Resolution sẽ hỗ trợ cho các game như Cyberpunk 2077, Horizon Zero Dawn, Godfall hay tương tự như vậy.
Vậy còn thời điểm ra mắt thì sao? AMD chưa tiết lộ gì thêm về ngày ra mắt của Super Resolution ngoài dòng thông báo ngắn ngủi “trong năm 2021” với PC World. Với việc DLSS 1.0 không đạt được hiệu quả như kỳ vọng của Nvidia, có thể nói AMD chờ đợi thêm cũng là hợp lý mà thôi. Theo nhiều nguồn tin, các developer cũng đã có Super Resolution trong tay và đang tối ưu hoá nó với các tựa game, nhưng thực sự thì điều đó cũng không quá quan trọng với người dùng phổ thông, bởi họ chỉ quan tâm đến việc khi nào thì mình được dùng tính năng mà thôi. Vậy thì quan trọng hơn là AMD đã có một công cụ phần mềm cũng cho ra hiệu quả tương tự nhưng ở một hiệu suất kém hơn, đó là FidelityFX Contrast Adaptive Sharpening, một phần mềm mã nguồn mở và cũng có mặt trên nhiều nền tảng phần cứng. Tất nhiên hiệu quả của nó không thể được như DLSS.
Và cuối cùng, liệu rằng Super Resolution có đánh bật được DLSS hay không? Đối với nhiều chuyên gia thì điều này phụ thuộc vào việc AMD và Nvidia sẽ dựa vào các tính năng của họ để đẩy các công nghệ có liên quan ra sao. DLSS 2.0 đã có thể cung cấp 4x scaling, trong khi đó Super Resolution rất tiềm năng nhưng chắc chắn hiệu quả ban đầu sẽ không quá cao mà sự tiến bộ sẽ dần dần được ghi nhận qua thời gian. Cụ thể, trong thời gian mới tinh thì Super Resolution có thể sẽ đẩy được ví dụ như Full HD lên 2K, 2K lên chớm 4K chẳng hạn. Nhưng lợi thế của Super Resolution lại nằm ở điểm khác, ví dụ như việc nó sẽ có mặt trên Xbox Series X hay PS5. Như vậy, có thể thấy rõ thực ra DLSS và Super Resolution của AMD có cùng chức năng nhưng không đóng cùng một vai trò trong ý đồ của các công ty lớn.
Tại sao chúng ta có thể nói việc xuất hiện trên console lại là một điểm tốt cho Super Resolution? Rất đơn giản thôi, bất chấp việc Xbox Series X và PS5 đang làm tốt việc của nó trong thời điểm hiện tại, nhưng rồi sẽ đến lúc chúng cho thấy dấu hiệu của tuổi tác. Khi đó, các nhà phát triển sẽ phải dựa vào các công nghệ tái tạo hình ảnh để các game mang lại trải nghiệm thị giác tốt nhất. Trong dài hạn, việc hỗ trợ nhiều nền tảng và cách thức của Super Resolution sẽ tạo ra động lực lớn cho các nhà phát triển để đưa tính năng này vào sản phẩm game của họ. Thêm vào đó, Super Resolution sẽ khiến cho các GPU của AMD trở nên hấp dẫn hơn nhiều trong mắt người tiêu dùng. Nếu như 6000 series đã làm rất tốt với hiệu năng rasterized của nó, thì Nvidia vẫn đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều anh em với combo DLSS + ray tracing. Nếu Super Resolution có thể trả về hiệu năng tốt, AMD sẽ trở thành một lựa chọn ok hơn trong việc chơi game AAA.
Phải nói rằng AMD vẫn luôn làm chúng ta phải tò mò với cách mà họ hé lộ những thông tin hay tính năng mới. Vậy còn anh em, anh em thấy sao về những thứ mà AMD sẽ làm trên sp của họ?
Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790