Apple và Facebook vốn chẳng liên quan gì đến nhau khi mỗi bên đều là những ông lớn trong thị trường của riêng mình. Nhưng có một mặt trận mà cả hai gã khổng lồ buộc phải đụng độ và có thể đối đầu gay gắt trong tương lai: dữ liệu người dùng.
Thoạt nhìn qua, Apple và Facebook dường như đều là những ông vua trong vương quốc riêng của mình. Apple đạt doanh thu tới 274,5 tỷ USD trong năm ngoái, phần lớn trong số đó tới từ iPhone, iPad, Mac và Airpods. Trong khi đó, Facebook kiếm được 85,9 tỷ USD nhờ vào nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo online. Apple thống trị mảng thiết bị điện tử, còn Facebook độc chiếm vị trí mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Tuy nhiên, có một lãnh thổ mà hai ông vua cũng có lúc phải đụng độ, đó chính là quyền riêng tư của người dùng. Và không chỉ là một cuộc chạm trán thông thường, đây là cuộc chiến mà mỗi bên thậm chí không ngần ngại để ném về phía nhau những lời cay nghiệt.
Hôm thứ Hai vừa rồi, Apple vừa cho ra mắt bản cập nhật của iPhone và iPad với trọng tâm đánh mạnh vào mảng quảng cáo. Những phiên bản hệ điều hành mới như iOS 14.5 và iPad 14.5 đều yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải hỏi rõ ý kiến người dùng về việc cho phép theo dõi hành vi của họ trên App Store và trên mạng internet.
Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của Facebook khi mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thu thập dữ liệu của người dùng trong hơn một thập kỷ qua, mặc cho họ có biết về điều đó hay không.
Không dừng lại ở đó, CEO Tim Cook của Apple còn tuyên bố thẳng thừng rằng quyền riêng tư phải được coi như một phần của nhân quyền. CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng lập tức đáp trả khi cho rằng hành động của Apple sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời làm tăng các chi phí trên mạng internet. Và cũng gần như ngay sau đó, Tim Cook phản pháo rằng những lập luận của Facebook là quá lỏng lẻo, và các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vẫn có lợi nhuận mà không nhất thiết phải lén lút theo dõi người dùng.
Cuộc đấu khẩu tiếp tục leo thang khi cả hai đều có lời qua tiếng lại hồi đầu tuần. Facebook đã cảnh báo người dùng về những rủi ro liên quan đến việc cập nhật chính sách bảo mật của Apple. Nhà Táo đáp lễ bằng một video trên Youtube với nội dung tuyên chiến với những apps theo dõi và thu thập thông tin người dùng nhiều hơn mức cần thiết.
Những căng thẳng mới đây đã khiến mối quan hệ giữa Apple và Facebook xuống mức thấp chưa từng có. Tuy nhiên, thực chất đây cũng chẳng phải lần đầu hai ông lớn của làng công nghệ đối đầu trên mặt trận data người dùng.
Còn nhớ năm 2018, Apple đã công khai chỉ trích Facebook khi cho ra mắt tính năng Screen Time. Facebook chính là apps đốt nhiều thời gian của người dùng nhất, một điều chẳng lấy gì làm hay ho khi Mark Zuckerberg cùng các đồng sự vừa dính vào bê bối lịch sử Cambridge Analytica. Và Apple đã ngay lập tức công bố tính năng mới trên Safari để vô hiệu hóa việc theo dõi người dùng thông qua nút Like của Facebook.
Một điều thú vị là Steve Jobs đã từng công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ với Mark Zuckerberg khi còn sống. Tuy nhiên Tim Cook có vẻ nhưng ở một trạng thái hoàn toàn đối lập. Trong một cuộc họp năm 2019, Zuckerberg có ngỏ lời muốn hỏi ý kiến Cook về cách xử lý vụ Cambridge Analytica. CEO của Apple đáp trả lại ngắn gọn rằng tốt nhất là Facebook đừng nên tí toáy vào bất kỳ thông tin nào được thu thập ngoài các ứng dụng của chính mình cả. Ở đây chúng tôi không làm thế!
Đừng quên ghé thăm TNC News để cập nhật tin tức và những mẹo bổ ích về các sản phẩm công nghệ nhé!
Tin liên quan
Sản phẩm đã xem
Showroom: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (024) 36288790 / (086) 830.2123
Trung tâm bảo hành: 172 Lê Thanh Nghị, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (098) 978 1468
Trụ sở (Không bán hàng): 11 Vũ Thạnh - Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Tel: (086) 8302123
Fax: (024) 36288790